Thursday, November 15, 2012

Heat Harvesting Marine "Robot" Glider



...Gliding underwater vehicles Là loại tàu lượn dưới đáy biển du hành xuyên đại dương theo đường răng cưa, nổi lên mặt nước liên tục để điều chỉnh vị trí qua một hệ thống định vị toàn cầu GPS và liên lạc với một phòng điều khiển trên bờ qua vệ tinh Iridium.

Loại tàu ngầm chạy bằng độ ấm nước biển này lợi dụng sự chênh lệch nhiệt độ của bề mặt ấm và đáy biển lạnh để di chuyển. Sức ấm của nước biển làm tan chảy các ống sáp trong hệ thống. Sáp ấm sẽ dãn nỡ biến nhiệt năng thành cơ năng dùng chứa trong một bình gas dùng để kéo một thùng dầu vào trong khoang tàu làm nước biển tràn vào... do đó thay đổi tỷ trọng của tàu làm cho nó chìm hay nổi. Tại đáy biển lạnh làm các ống sáp đông cứng và co lại,  đã đẩy thúng dầu ra ngoài kéo theo một lượng nước biển... tàu nhẹ sẽ nổi lên.

Nếu một tàu cá Nhật Bản tưởng lầm con tàu lượn này là nguyên liệu của món Sushi, hoặc nó vướng nhằm lưới, thì hệ thống định vị GPS sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm ra vị trí mà đem cái món đồ chơi đắt tiền này về.


'Green' Energy Powers Undersea Glider

Ups and downs: (Nhấp vào đây để mở Flash, rồi bấm Play để xem vận chuyễn của Glider)

  Đây là cách nó hoạt động: Để lặn xung, một cái van được mở ra, đcho
dầu chứa trong một thùng co giãn ở bên ngoài hầm tàu chảy vào thùng chứa ở trong. Khối lượng của tàu không đổi, nhưng thể tích bị giảm. Sức đẩy của nước bị hạ xuống làm tàu bị chìm. 


Bên dưới tàu lượn có những ống đựng đầy sáp lõng. Khi tàu chìm xuống sâu nhiệt độ nước biển xuống thấp còn khoảng 50 độ F, sáp trong ống đông cứng lại và bị co rút, do đó đã hút dầu vào trong ống.

Bên trong con tàu cũng có một thùng chứa dầu và khí Nitrogen bnén khoảng 3000 psi. Để trồi lên, một cái van của thùng chứa được mở ra, và khí nén đẩy dầu vào thùng chứa ngoài. Việc này tăng sức nổi cho tàu đồng thời làm mũi tàu ngóc lên. Cặp cánh của tàu lưn tạo ra lực đẩy đã biến chuyển động nổi lên thằng đứng thành chuyển động ngang... làm con tàu lượn về phía trước.


 Khi tàu nổi lên mặt nước, nhiệt độ nước biển lên tới 80 độ C (27 độ F),
Sáp trong các ống bên ngoài tàu bị nóng chảy đã dản nđẩy dầu ra khỏi ống về lại thùng chứa. Việc này là cho áp lực buồng khí nén lại tăng, để chuẩn bị cho cú giải nén tiếp theo dưới đáy biển.



"Chúng tôi đang khai thác một nguồn năng lượng vô tận". Fratantoni nói. Các mày vi tính, radio, và những dụng cđiện tử khác trên tàu lượn chạy bằng pin alkaline. Những thứ này đang là nguốn hạn chế hoạt động của con tàu. Trung tâm nghiên cứu Webb Research đang cố giảm số lượng các dụng cụ này, đồng thời đang cố tìm cách biến nguồn năng lượng sức nóng của nước biển thành điện năng để chạy các dụng cụ này.


No comments:

Post a Comment